Phương
pháp STEAM là phương pháp giáo dục tích hợp đủ 5 lĩnh vực bao gồm Science (Khoa
học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math
(Toán học) để trang bị cho trẻ đầy đủ kiến thức và kỹ năng liên quan đến 5 lĩnh
vực này.
STEAM kích thích sự tò mò của trẻ về thế giới xung quanh, khuyến
khích trẻ chủ động sáng tạo để tìm tòi và giải quyết các vấn đề gặp phải. Mỗi
bài học trong chương trình là các tình huống thực tế để trẻ vận dụng kiến thức
đã học giải quyết vấn đề trong cuộc sống đồng thời rèn luyện và phát triển các
kỹ năng quan trọng.
Cách đánh giá học sinh theo phương pháp này sẽ dựa trên cả quá
trình học tập không giống như cách đánh giá truyền thống bằng điểm số cuối học
kỳ. Vì vậy với phương pháp giáo dục STEAM trẻ sẽ không bị tạo áp lực trong quá
trình học, được tạo điều kiện để tập trung vào các hoạt động trải nghiệm thực
hành từ đó tìm thấy hứng thú và niềm đam mê từ việc học.
2. Đặc điểm của phương
pháp steam trong giáo dục mầm non
Phương pháp Steam trong giáo dục mầm non có những đặc
điểm sau đây:
·
Giáo
dục STEAM là mô hình giáo dục kết hợp nhiều lĩnh vực với nhau và giữa chúng có sự liên kết, bổ
trợ cho nhau.
·
Tập
trung cho trẻ hướng đến các hoạt động trải nghiệm mang tính thực tiễn hơn là chú trọng vào lý thuyết. Trẻ được
khám phá và thực hành vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề trong
cuộc sống. Chính vì vậy giáo dục Steam có khả năng xóa bỏ rào cản giữa lý
thuyết và thực tế.
·
Môi
trường học tập theo mô hình STEAM được thiết kế cực kỳ thoải mái và năng động để trẻ có cơ hội phát huy
trí tưởng tượng phong phú cùng khả năng sáng tạo của mình.
·
Giáo
viên đóng vai trò là người hướng dẫn trẻ để trẻ tự do khám phá và phát huy năng lực của bản thân. Đồng
thời trong quá trình làm việc nhóm trẻ sẽ hình thành tính tự lập, kỹ
năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề gặp phải.
·
Giáo
dục STEAM tập trung vào việc dạy trẻ hiểu về cơ chế hoạt động của sự vật hiện
tượng để có thể ứng
dụng vào trong cuộc sống. Đặc điểm này hoàn toàn khác giáo dục truyền thống chỉ
chú trọng hướng đến kiểm tra học thuộc những khái niệm, lý thuyết mà không hề
biết cách ứng dụng.
3. Lợi ích của phương
pháp giáo dục STEAM cho trẻ
Dạy học
theo phương pháp STEAM mang lại nhiều lợi
ích cho trẻ bao gồm:
3.1 Phát triển các kỹ năng cần thiết
Phương pháp giáo dục STEAM là sự kết hợp của 5 lĩnh vực công
nghệ, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Vì vậy khi trẻ được
giáo dục theo phương pháp này sẽ có thể tiếp cận nhiều kiến thức đa dạng từ
nhiều môn học giúp rèn
luyện và phát triển các kỹ năng cần thiết như:
·
Kỹ năng hợp
tác làm việc nhóm: Chương trình giáo dục STEAM thường
xuyên xây dựng các bài học để trẻ có cơ hội làm việc nhóm cùng với bạn bè. Trẻ
sẽ cùng nhau thể hiện suy nghĩ, bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình từ đó tìm ra
giải pháp để giải quyết vấn đề đặt ra. Sau những lần tương tác cùng bạn bè trẻ
sẽ hình thành và phát triển kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn.
- Kỹ năng đặt vấn đề: Đối với mỗi
tình huống hoặc dự án nào giáo viên cũng sẽ đưa ra yêu cầu đặt ra vấn đề cần
giải quyết cho trẻ trước khi bắt đầu tìm câu trả lời. Nhờ vậy trẻ sẽ có thể
tự nâng cao được kỹ năng phân tích, đặt vấn đề đưa ra nhận định và dự đoán
kết quả.
- Kỹ năng truy vấn: Mô hình
STEAM sẽ giúp trẻ rèn luyện và phát triển kỹ năng truy vấn, tư duy phản biện
để đặt ra các giả thuyết, đặt câu hỏi và tìm ra đáp án cùng với cách giải
quyết vấn đề cho những tình huống gặp phải.
- Kỹ năng quan sát: Đây cũng là
một trong những kỹ năng quan trọng mà giáo dục STEAM sẽ mang lại cho trẻ.
Trong quá trình học tập và xử lý tình huống đòi hỏi trẻ phải có khả năng
quan sát nhạy bén và nhanh nhẹn để tìm ra bản chất sự vật, hiện tượng.
3.2 Truyền cảm hứng học tập
Không giống với giáo dục truyền thống trẻ bị thụ động hoàn toàn
tiếp thu kiến thức 1 chiều từ giáo viên khiến trẻ thấy nhàm chán. Chương trình
đào tạo trong phương pháp STEAM cho phép trẻ được tự do tìm tòi, khám phá và
lựa chọn những chủ đề, đề tài phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân. Vì
được làm những điều mình yêu thích trẻ sẽ thấy hứng thú và hào hứng với việc
học tập tiếp thu kiến thức.
3.3 Khơi gợi khả năng sáng tạo
Một lợi ích mà phương pháp giáo dục STEAM mang lại cho trẻ mầm
non đó là khơi gợi khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú. Giáo dục STEAM
không đặt nặng vấn đề lý thuyết mà chú trọng tạo môi trường học tập vui vẻ để
trẻ có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng. Trẻ chủ động trong việc học tập tìm hiểu
kiến thức, nâng cao tư duy logic và khả năng xử lý tình huống.
5. Đánh
giá ưu và nhược điểm của dạy học theo phương pháp STEAM
Ưu điểm:
+ Dạy
học theo phương pháp STEAM giúp khơi gợi và kích thích khả
năng sáng tạo của trẻ mầm non.
+ Tạo cơ hội để trẻ rèn luyện và phát triển những kỹ năng quan
trọng như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề. Đây đều là những kỹ
năng cần thiết và hữu ích cho nghề nghiệp sau này của trẻ giúp trẻ có một tương
lai tươi sáng.
+ Tạo hứng thú và lòng đam mê với việc học cho trẻ từ đó xây
dựng tính chủ động trong việc học tập ngay từ độ tuổi mầm non.
+ Tạo môi trường học tập thoải mái giúp trẻ tự lập từ sớm và
giảm tải những áp lực về điểm số trong quá trình học để trẻ luôn hào hứng khi
tiếp thu tri thức.
Nhược điểm
+ Mô hình giáo dục STEAM không có tiêu chuẩn rõ ràng, không có
hướng dẫn cụ thể học sinh nên học tập những gì hoặc yêu cầu giáo viên cần có
trình độ như thế nào,….
+ Trẻ bắt đầu phương pháp giáo dục STEAM quá muộn nên hiệu quả
mang lại không được như kỳ vọng.
+ Nhiều trường còn chưa được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ cho mô hình giáo dục STEAM.
6. Kết
luận
Với những thông tin vừa được chia sẻ trong bài viết mong rằng đã
giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về phương pháp STEAM và
giải đáp được những băn khoăn của mình về phương pháp này. Giáo dục STEAM là
phương pháp khơi gợi khả năng sáng tạo niềm đam mê học tập để mang đến cho trẻ
nền tảng tư duy vững chắc ngay từ độ tuổi mầm non.
Nếu cha mẹ đang mong muốn tìm cho con ngôi trường mầm non với
phương pháp giáo dục ưu việt để giúp trẻ có thể phát triển toàn diện cả trí tuệ
và thể chất hãy lựa chọn Trường Mẫu giáo Kim Đồng I.